14-15 พ.ค.ทดลองเปิดห้างด้วยมาตรการเข้ม

 ศบค.ไฟเขียวอนุญาตให้ทดลองเปิดห้างสรรพสินค้าวันที่ 14-15 พ.ค. กำหนดจำนวนคนเข้าพื้นที่ รวมถึงมาตรการต่างๆที่จะใช้ ภาคเอกชนต้องให้ความมั่นใจยืนยันไม่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ประเมินผลอีกที 16 พ.ค. ศธ.ยัน 1 ก.ค. นักเรียนได้เปิดเรียนแน่ ระบุภาคเรียนแรกเปิดวันที่ 1 ก.ค.ถึง 13 พ.ย.2563 ภาคเรียนที่ 2 เปิดวันที่ 1 ธ.ค.2563 ถึง 9 เม.ย.2564 วาง 3 มาตรการรองรับ ทั้งออนไซต์ ออนแอร์ และออนไลน์ กระทรวงเกษตรฯเล็งอนุโลมให้ชาวนาตัวจริง ที่ไม่เคยลงทะเบียนรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใดมาก่อน ลุ้นรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ปลัด ก.เกษตรฯแนะเทคนิค เร่งปลูกข้าวให้ครบ 15 วันเพื่อมีคุณสมบัติครบ อนุมัติเยียวยาประมงแล้วกว่า 5 แสนคน เร่งระยะ 2 คนทำประมงพื้นบ้านและแรงงานรีบลงทะเบียนขอเยียวยา ตลาดนัดจตุจักรเปิดแล้ว วางมาตรการเข้ม อนุญาตให้กินข้าวที่ร้านได้ แต่บรรยากาศยังเงียบเหงา กทม.ใจดีประสาน รฟท.งดเก็บค่าเช่า 3 เดือน พ่อค้าแม่ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีใจ ยืนยันขายได้น้อยดีกว่าปิดร้าน ด้านบ้านหม้อ-คลองถมก็เปิดแล้ว แต่บรรยากาศเงียบเหงาเช่นกัน ส่วนตลาดสนามหลวง2 คึกคัก ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของเพียบ


กรณีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยได้ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจประกาศพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน สั่งปิดสถานที่หลายประเภทที่เป็นแหล่งชุมนุมของประชาชน นอกจากนี้ยังส่งผลให้บริษัทเอกชนจำนวนมากปิดบริษัทป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้าย สร้างผลกระทบประชาชนจำนวนมาก เป็นที่มาของมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ด้วยการให้ลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  เพื่อรับเงินเยียวยาหลายสาขาอาชีพ ต่อมาหลังจากควบคุมการติดเชื้อดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมีอัตราน้อยลง รัฐบาลเริ่มคลายล็อก 6 กิจการ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. เพื่อให้ประชาชนได้ออกมาประกอบอาชีพและทำกิจวัตรส่วนตัวได้มากขึ้น แต่ยังคงมาตรการคุมเข้มการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังประกาศเคอร์ฟิวเอาไว้ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวยังทะลุ 600 คน

ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลปฏิบัติการด้านความมั่นคงคืนวันที่ 8 พ.ค. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 9 พ.ค.ว่า มีผู้ออกนอกเคหสถาน 603 คน น้อยกว่าคืนก่อน 7 คน ชุมนุมมั่วสุม 58 คน น้อยกว่าคืนก่อน 68 คน ขอให้ประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือ เราจะได้มีพื้นที่ปลอดภัยมากขึ้น สำหรับการตรวจสอบกิจการและกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลายวันที่ 8 พ.ค. สำรวจทั้งสิ้น 16,024 แห่ง ปฏิบัติตามมาตรการ 15,632 แห่ง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ 392 แห่ง คิดเป็น 2.45 เปอร์เซ็นต์ ลดลงมาจากคืนก่อน

 

ทดลองเปิดห้าง 14–15 พ.ค.

          เมื่อถามว่า กระบวนการรับฟังความคิดเห็นถึงมาตรการคลายล็อกระยะที่ 2 ที่ตามไทม์ไลน์ระบุว่า จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค.มีความคืบหน้าอย่างไร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ระบุไทม์ไลน์รับฟังความคิดเห็นวันที่ 8-12 พ.ค. จากนั้นวันที่ 13 พ.ค.จะประเมินผลการผ่อนคลายระยะที่ 1 วันที่ 14-15 พ.ค.จะยกร่างข้อกำหนดการผ่อนคลายระยะที่ 2 การประชุม ศบค.วงเล็กคร่าวๆเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ระบุว่า จะทดลองผ่อนคลายระยะที่ 2 ช่วงวันที่ 14-15 พ.ค. เลือกพื้นที่ทดลอง เช่น ห้างสรรพสินค้าจุดใดจุดหนึ่ง กำหนดจำนวนคนเข้าพื้นที่ รวมถึงมาตรการต่างๆที่จะใช้ แล้วประเมินผลวันที่ 16 พ.ค. จะมีรายละเอียดอีกมาก ทั้งหน่วยงานด้านสาธารณสุข ความมั่นคง รวมถึงภาคเอกชนต้องมาหารือกัน และภาคเอกชนต้องให้ความมั่นใจยืนยัน ไม่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น หากมาตรการออกมาแล้วตนจะรีบแจ้งให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว




ความคิดเห็น